Không phải ngẫu nhiên mà thương hiệu Peugeot tồn tại và phát triển mạnh mẽ qua hơn 210 năm lịch sử. Một thương hiệu với đầy đủ nhân lực và trí tuệ luôn cho ra đời những sản phẩm xứng tầm, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng qua từng thời kỳ. Và lẽ dĩ nhiên, mỗi thương hiệu luôn có những điều đặc biệt mang dấu ấn riêng, đặc trưng và tồn tại theo thời gian.
Nguồn gốc thương hiệu Peugeot
Peugeot trước hết là tên của dòng họ sáng lập ra thương hiệu sản xuất Ô tô & động cơ Ô tô hàng đầu có lịch sử hơn 210 năm. Năm 1810, thương hiệu Peugeot chính thức được ra đời dưới tên gọi Peugeot Frères, bắt nguồn từ một xưởng sản xuất thép và dần mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ô tô tại thị trấn Sochaux, Pháp – nơi giao thoa giữa ba nền văn hoá: thời trang của văn hóa Pháp, kỹ thuật của người Đức và tính chính xác của người Thụy Sĩ. Năm 1882, Peugeot cho ra mắt chiếc xe đạp đầu tiên, sau đó lấn sân vào thị trường sản xuất ô tô và nhanh chóng gây tiếng vang với những mẫu xe huyền thoại với logo sư tử đặc trưng của thương hiệu, được xem là biểu tượng của nước Pháp.
Tại Việt Nam, vào những năm 30 của thế kỷ trước, thương hiệu Peugeot được biết đến qua các sản phẩm từ cối xay tiêu đến chiếc máy may và đặc biệt những chiếc xe đạp Peugeot cá vàng (phổ biến tại Miền Bắc, lúc bấy giờ còn được gọi tên là “lơ”, xe có màu đồng hun) như là biểu tượng sản phẩm danh giá nhất thời bấy giờ, được người dân truyền miệng bằng câu thơ:
Một yêu anh có Seiko
Hai yêu anh có Peugeot cá vàng
Ba yêu nhà cửa đàng hoàng
Bốn yêu hộ khẩu rõ ràng thủ đô
Đến những năm 1970, Peugeot là thương hiệu xe du lịch sang trọng phổ biến nhất tại miền Nam với các mẫu xe 202, 203 và đặc biệt mẫu xe 404 đại diện cho sự đẳng cấp của những người thành đạt.
Suốt thời gian từ năm 1975 đến thập niên 90, hầu hết các thương hiệu ô tô thế giới đã vắng bóng tại Việt Nam. Phải đến năm 2013, huyền thoại Peugeot mới thực sự trở lại thông qua việc ký kết hợp tác giữa Thaco và tập đoàn PSA (Nay là Stellantis) để chuyển giao công nghệ lắp ráp và phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot. Hiện tại các mẫu xe Peugeot tiêu biểu như New Peugeot 2008, New Peugeot 3008, New Peugeot 5008 đã xuất sắc chinh phục khách hàng Việt với doanh số bùng nổ, dẫn đầu phân khúc SUV Châu Âu.
Ý nghĩa về cách đặt tên gọi các mẫu xe Peugeot
Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao hầu hết các mẫu xe của Peugeot đều được đặt tên theo các con số như 203, 404, 2008, 3008, 5008 … Từng con số và vị trí đặt để đều mang những ý nghĩa riêng độc đáo, đặc trưng của thương hiệu.
Kể từ năm 1929 đến nay, Peugeot đã trải qua 8 thế hệ về tên gọi, trong đó 201 là thế hệ đầu tiên. Thông thường tên gọi của các mẫu xe Peugeot đều có từ 3 đến 4 chữ số, trong đó, số đầu tiên thể hiện phân khúc hoặc kích thước của xe. Ví dụ như 108, 208 (1, 2 chỉ dòng xe cỡ nhỏ phân khúc A, B) – 3008 (phân khúc C) …
Số chính giữa thể hiện chiều cao, nếu chỉ có một số 0 ở giữa là xe có gầm thấp như Sedan, hachtback (508); nếu có hai số 0 ở giữa là thể hiện cho dòng xe thể thao gầm cao SUV (3008…) hay xe đa dụng MPV
Số cuối cùng của Peugeot thể hiện thế hệ ra đời của xe. Đến năm 2012, Peugeot quyết định không thay đổi số trong tên khi phát triển sang thế hệ mới. Thay vào đó, tất cả các sản phẩm của thương hiệu Peugeot sẽ mang tên gọi kết thúc bằng số 1 hoặc 8. Tất cả các mẫu xe hiện nay kết thúc bằng số “7” sẽ được thay thế bằng số “8” khi được cách tân. Số 1 sẽ được dùng trong tên của những mẫu xe phổ thông hơn, sở hữu giá bán hợp túi tiền (301) và tên những mẫu xe cao cấp hơn sẽ kết thúc bằng số 8 (5008…).
Ngoài ra, Peugeot sẽ tiếp tục sử dụng hai số 0 ở giữa khi đặt tên những mẫu xe gầm cao như crossover và minivan.
Ngôn ngữ thiết kế sản phẩm xe Peugeot
Ngoại thất
Ngoại hình xe Peugeot được thiết kế lấy ý tưởng hình tượng sư tử thể hiện qua các chi tiết đặc trưng như: Đèn trước full LED mô phỏng cặp mắt sư tử tinh anh, Đèn ban ngày tích hợp đèn sương mù với thiết kế ấn tượng mô phỏng hình ảnh nanh sư tử sắc bén. Mặt ca lăng tràn viền phong cách mới mô phỏng mũi sư tử mạnh mẽ. Đèn hậu 3 sọc hiệu ứng 3D mô phỏng móng vuốt sư tử dũng mãnh, Thân xe với những chi tiết dập nổi, góc cạnh mang hình ảnh uyển chuyển linh hoạt của những chú Sư tử đang vồ mồi.
Đặc biệt nhất là vào năm 1958, hình ảnh sư tử chính thức được đăng ký là logo nhận diện của thương hiệu Peugeot. Dù được thay đổi cách tân qua nhiều lần nhưng tinh thần mãnh liệt luôn tồn tại và phát triển theo thời gian, là thương hiệu ô tô dễ nhận diện trên thế giới.
Nội thất
Mang triết lý thiết kế Peugeot i-Cockpit, các mẫu xe Peugeot sở hữu khoang lái mô phỏng buồng lái máy bay với xu hướng tập trung vào người lái, đậm chất tương lai hòa cùng không gian kỹ thuật số. Ngôn ngữ thiết kế được thể hiện trên những chiếc xe Peugeot không chỉ mang đặc trưng chất Pháp – nghĩa là đẹp một cách thanh lịch, tinh tế mà còn rất hữu ích khi sử dụng bao gồm màn hình hiển thị thông số điện tử 12,3 inch; màn hình giải trí cảm ứng 10 inch; cụm phím điều khiển không hề đơn điệu mà được thiết kế phá cách như những phím đàn piano mượt mà; vô lăng D-cut vát cạnh 2 đầu tạo cảm giác thể thao, đầm chắc thêm phần linh hoạt cho người điều khiển và cần số điện tử hiện đại.
Từng thế hệ của ngôn ngữ thiết kế này được nâng cấp theo sự ra đời của các mẫu xe mới những vẫn luôn giữ được sự nhẹ nhàng, lãng mạn, lôi cuốn, tinh tế, luôn hiện đại theo thời gian… và mang nét rất riêng không thể lẫn vào đâu được.
Giải thưởng đạt được
Với những sản phẩm chất lượng được phát triển qua từng thời kỳ, không khó để thương hiệu Peugeot nói chung cũng như từng dòng xe nói riêng liên tục dành nhiều giải thưởng trên toàn cầu. Tiêu biểu là với mẫu xe Peugeot 3008 đã dành hơn 70 giải thưởng danh giá: giải New Car of the Year (Auto Trader New Car Awards) 2019, giải Car of the Year in Europe 2017 (COTY), Giải thưởng “Grand Prix for the best interior” (International Car Festival), giải thưởng “Best Mid-Size SUV 2017” (Auto Express), giải thưởng “Best Crossover” (Carbuyer) năm 2017 và 2018 …
Và giải thưởng lớn nhất dành cho Peugeot là luôn nằm trong top những thương hiệu xe ô tô có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với doanh số bán ra ấn tượng qua mỗi năm, khẳng định vị thế của thương hiệu xe ô tô lâu đời của Pháp trên bản đồ thế giới.
Thành công của Peugeot tại Việt Nam năm 2021
Tại Việt Nam, Bộ 3 SUV Peugeot thế hệ mới New Peugeot 2008, New Peugeot 3008 & New Peugeot 5008 vừa được giới thiệu trong thời gian vừa qua đã tạo nên cơn sốt và dẫn đầu doanh số trong phân khúc SUV Châu Âu. Thành công mà Peugeot đang gặt hái nhờ vào uy tín của THACO AUTO, nhà phân phối lắp ráp ô tô uy tín hàng đầu Việt Nam với sự đầu tư bài bản vào hệ thống phân phối trên toàn quốc cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp từ khâu bán hàng đến dịch vụ sau bán hàng, tạo sự thuận tiện và yên tâm nhất cho khách hàng khi đến với các đại lý của THACO AUTO.
Với tiêu chí không ngừng phát triển, THACO AUTO sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện hơn nữa line up sản phẩm cũng như dịch vụ đi kèm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại mới, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn xứng tầm và giữ vững vị thế trong phân khúc SUV Châu Âu.